5 ข้อแนะนำ ก่อนลงวินโดวส์ใหม่

หลังจากที่คุณพบว่าคอมพ์ของคุณอึดมากๆ และไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ (สงสัยโดนไวรัสแหงๆ) ก็คงจะนึกคันไม้คันมืออยากลงวินโดวส์ใหม่อีกครั้งเป็นแน่แท้ แต่เดี๋ยวก่อน...นายเกาเหลามีข้อแนะนำ 5 ขั้นก่อนติดตั้งวินโดวส์ใหม่ มาฝากกันครับ

ขั้นตอนที่ 1 สิ่งแรกที่คุณควรทำก็คือ สำรวจดูว่ามีงานเก็บอยู่ในไดรฟ์ที่ติดตั้งวินโดวส์หรือไม่ ? โดยเฉพาะไฟล์งานต่างๆ ที่ชอบวางแปะไว้บนเดสก์ทอป หากพบว่าไม่สามารถเข้าไปถึงส่วนของเดสก์ทอปวินโดวส์ได้เลย คุณอาจต้องใช้แผ่นบูตของวินโดวส์ 98/ME ซึ่งเป็นการบูตผ่านดอสโหมดเข้ามาช่วย ในกรณีที่วินโดวส์ของคุณถูกติดตั้งอยู่ในไดรฟ์ C: ไฟล์ต่างๆ ที่วางไว้บนเดสก์ทอปจะอยู่ที่ไดเรกทอรี C:Documents and SettingsAdministratorDesktop (ล็อกออนด้วยแอกเคานต์ของ Admin) และไดเรกทอรี C:Documents and Settings[Users Account ]Desktop (ล็อกอินด้วยยูสเซอร์แอกเคานต์ทั่วไป)

ขั้นตอนที่ 2 หากเราต้องการความรวดเร็วในการลงวินโดวส์ละก็ สิ่งที่ต้องทำก็คือ ถอดอุปกรณ์ที่ยังไม่จำเป็นออกไปก่อน เช่น การ์ดทีวี จูนเนอร์ การ์ดเสียง การ์ดแลน หรือหากมีอุปกรณ์ต่อพ่วงอย่าง พรินเตอร์ สแกนเนอร์ โมเด็ม ให้ถอดอุปกรณ์พวกนี้ออกไปก่อนก็จะช่วยให้ลงได้เร็วขึ้นได้

ขั้นตอนที่ 3 สแกนตรวจสอบแผ่นติดตั้งวินโดวส์ก่อน ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าคุณใช้แผ่นวินโดวส์ลิขสิทธิ์ครับ เพราะทางผู้ผลิตจะตรวจสอบทุกไฟล์ว่ามีไวรัสหรือมีโค้ดอันตรายแฝงมาด้วยหรือไม่ ถ้าคุณไปก๊อบปี้แผ่นวินโดวส์แท้ของเพื่อนมาก็ใช่ว่าจะรอดพ้นจากอันตรายได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะในระหว่างที่เพื่อนคุณไรต์แผ่นซีดีให้ อาจมีไวรัสจากเครื่องนั้นๆ แถมมาด้วยก็เป็นได้ เมื่อคุณนำไปใช้ก็จะติดไวรัสอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะลงสักกี่ครั้งก็ตาม หากยังใช้แผ่นติดตั้งวินโดวส์นั้นก็ไม่รอดครับ ยิ่งเป็นแผ่นซีดีรวมโปรแกรมผีที่มีวินโดวส์อยู่ด้วยละก็ คุณอาจพบกับฝันร้ายในไม่ช้า ดังนั้น แนะนำให้สแกนตรวจสอบแผ่นติดตั้งวินโดวส์จากคอมพ์เครื่องอื่นก่อน เพื่อความปลอดภัยครับ

ขั้นตอนที่ 4 หากคุณสงสัยว่าปัญหาจากไวรัสอาจแทรกแซงมาจากไดรฟ์อื่นๆ ในฮาร์ดดิสก์ละก็ วิธีการตรวจสอบคุณต้องถอดฮาร์ดดิสก์ไปเชื่อมต่อกับเครื่องอื่นๆ หรือใช้แผ่นบูตที่มาพร้อมกับโปรแกรมสแกนไวรัส (แนะนำให้ใช้ยูทิลิตีสำหรับจัดการฮาร์ดดิสก์ที่ชื่อ Hiren BootCD ซึ่งสามารถบูตเครื่องได้และมีโปรแกรมตรวจจับฮาร์ดดิสก์อยู่ด้วย ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ http://homepage.ntlworld.com/hiren.thanki/bootcd.html) จากนั้นก็สแกนค้นหาไวรัส สปายแวร์ ฯลฯ ให้ครบทุกไดรฟ์ที่มีอยู่ เพื่อป้องกันไวรัสโหลดตัวเองขึ้นมาในระหว่างการติดตั้ง หรือหลังจากรีบูตเครื่องครั้งแรกขึ้นมา เพราะขณะนั้นยังไม่มีโปรแกรมตรวจจับไวรัสติดตั้งอยู่เลย

ขั้นตอนที่ 5 ตรวจสอบดูที่ฟลอปปี้ไดรฟ์ด้วยว่ามีแผ่นดิสก์ค้างอยู่ในนั้นหรือไม่ เพราะหากมีไวรัสหรือโค้ดอันตรายอยู่ในแผ่นดิสก์ในระหว่างที่ติดตั้งวินโดวส์แล้วละก็ มันอาจสร้างปัญหาให้คุณได้ รวมทั้งการเสียบทรัมป์ไดรฟ์หรือ USB แฟลชไดรฟ์คาเอาไว้ก็สามารถให้ผลลัพธ์แบบเดียวกันนี้ได้

ความคิดเห็น