โอ้พระเจ้า! หน้าจอแสดงผลหมุนติ้ว

ทราบกันหรือไม่ครับว่า... คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่รัน Windows XP มีฟังก์ชันการทำงานบางอย่างซ่อนอยู่ด้วย โดยมันจะอยู่ในซอฟต์แวร์จัดการอะแดปเตอร์กราฟิก ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถหมุน (rotate) การแสดงผลบนหน้าจอได้ คุณสมบัตินี้เป็นประโยชน์มากทีเดียว หากคุณใช้จอแอลซีดี โดยเฉพาะรุ่นที่สามารถหมุนจอขึ้นในแนวตั้ง (Portrait) ได้ ผู้ใช้ที่อยู่ในงาน DTP (Desktop Publishing), ออกแบบเลย์เอาต์ของเว็บ และแอพพลิเคชันเวิร์ด น่าจะชื่นชอบคุณสมบัติการทำงานในลักษณะนี้

สำหรับคอมพิวเตอร์บางเครื่องที่ใช้ฟังก์ชันหมุนจอ (screen rotate) ที่มีอยู่ในอะแดปเตอร์กราฟิกของ ATI และ NVIDIA จะสามารถกำหนดคีย์ลัดได้ตามต้องการ แต่ถ้าเป็นอะแดปเตอร์ส่วนใหญ่จะใช้ Ctrl + Alt + ปุ่มลูกศรซ้าย/ขวา ซึ่งผู้ใช้จะต้องเข้าไปกำหนดฟังก์ชันการทำงานลักษณะนี้ใน Display Properties (คลิกขวาบนพื้นที่ว่างของเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง Properties คลิกปุ่ม Settings ตามด้วยปุ่ม Advanced) ในกรณีที่คอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีคุณสมบัตินี้ อาจะลองดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Pivot Pro http://www.portrait.com/ เวอร์ชันทดลองใช้ 30 วันมาลองใช้ดูก็ได้

แต่ถ้าไม่ได้สนใจคุณสมบัตินี้อยู่แล้ว มียูทิลิตี้ฟรีแวร์สนุกๆ มาฝากเหมือนกันชื่อว่า Rotate http://www.rjlsoftware.com/software/entertainment/rotate/default.shtml เป็นโปรแกรมพักหน้าจอที่จะสุ่มหมุน หรือสลับภาพหน้าจอให้ดูแปลกตา โดยจะคืนสถานะพร้อมกลับมาทำงานเหมือนเดิมเมื่อกดแป้นพิมพ์ใดๆ บนคีย์บอร์ด ลองดาวน์โหลดมาเล่นดูก็ได้นะครับ

ความคิดเห็น