ควบคุมเวลาใช้เน็ต?

เรื่องของการเล่นเน็ตจนเพลินของเด็กๆ เป็นประเด็นที่ได้รับการสอบถามเข้ามามากจริงๆ โดยเฉพาะช่วงสอบ โชคดีที่วินโดวส์มียูทิลิตี้ตัวหนึ่งที่ผู้ใช้หลายๆ ท่านอาจจะไม่เคยรู้จัก แต่มันช่วยควบคุมเวลาการใช้อินเทอร์เน็ตได้
วิธีตั้งเวลาก็คือ ล็อกออนเข้าสู่วินโดวส์ด้วยบัญชีผู้ใช้ที่เป็น Administrator เปิดไดอะล็อกบ๊อกซ์ Run (กดปุ่ม Windows + R หรือคลิ้กเมนู Start เลือก Run) จากนั้นพิมพ์คำสั่ง cmd เข้าไปในช่องข้อความ Open: แล้วกดปุ่ม Enter หน้าต่าง Command จะปรากฏขึ้นมา ให้พิมพ์คำสั่งดังข้างล่างนี้
net user /time:M-F,18:00-20:00ในที่นี้คุณจะต้องแทนที่ ด้วยชื่อบัญชีผู้ใช้ของลูกสาว M-F หมายถึง จันทร์ถึงศุกร์ (Monday - Friday) ซึ่งคุณสามารถระบุเฉพาะวันเวลาที่ต้องการได้อีกด้วย โดยใช้ M, T, W, Th, F, Sa, Su แทนแต่ละวันจันทร์ถึงศุกร์ และกำหนดเวลาให้แต่ละวันได้อีกต่างหาก เช่น /time: M,17:00-19:00;T-F,18:00-20:00 หมายความว่า จันทร์เล่นได้ตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม อังคารถึงศุกร์เล่นได้ตั้งแต่หกโมงเย็นถึงสองทุ่มครับ ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ (สำหรับการแก้กลับไปให้สามารถใช้งานได้ตลอดให้เปลี่ยนสวิตช์เป็น /time:all)

ความคิดเห็น