ใช้ Excel คำนวณวันทำการ

เชื่อเหลือเกินว่า หลายคนน่าจะเคยปวดหัวกับการนับจำนวนวันทำการทั้งหมดก่อนถึงเส้นตาย ทิปนี้เรามีวิธีนับวันทำการง่ายๆ มานำเสนอ โดยใช้เพื่อนซี้อย่าง Excel มาช่วยคำนวณ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ
สำหรับข้อมูลที่ต้องเตรียมก่อนการคำนวณก็คือ วันเริ่มงาน (start_date) วันสุดท้าย (end_date) และวันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ (holidays) (เนื่องจากฟังก์ชันที่ใช้ในการคำนวณจะหักเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น) เมื่อเตรียมข้อมูลครบแล้ว ให้ป้อนข้อมูลทั้งหมดเข้าไปใน Excel เพื่อให้มันหาคำตอบให้กับเรา สมมติต้องการหาจำนวนวันทำงานทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม เราก็ป้อนข้อมูลเข้าไปใน Excel ให้พิมพ์ข้อมูลวันเริ่มต้น วันสุดท้าย และวันหยุดทั้งหมด

จากนั้นเราจะมาทำความรู้จักกับพระเอกสำหรับงานนี้กันก่อน นั่นก็คือ ฟังก์ชัน NETWORKDAYS ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานดังนี้ =NETWORKDAYS(start_date, end_date, holidays) โดย start_date, end_date และ holidays ในฟังก์ชันจะถูกแทนที่ด้วยตำแหน่งของข้อมูลในช่องเซลล์ต่างๆ

ในกรณีของข้อมูลวันหยุดพิเศษที่อาจจะมีมากกว่าหนึ่งวัน ให้คุณป้อนเข้าไปโดยใส่โคลอน (:) คั่นระหว่างข้อมูลวันหยุดตัวแรกกับตัวสุดท้าย ซึ่งจากข้อมูลในรูปที่ 1 ให้คุณมองหาเซลล์ว่างแล้วพิมพ์สูตรคำนวณข้างล่างนี้เข้าไป =NETWORKDAYS(B2,C2,A2:A4)เมื่อพิมพ์สูตรเสร็จ กดปุ่ม Enter จำนวนวันทำการ (จำนวน 19 วันจะปรากฏที่เซลล์ A7) ที่ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ป้อนเข้าไปจะปรากฏขึ้นในช่องเซลล์ที่คุณพิมพ์ฟังก์ชันเข้าไปทันที ง่ายดีไหมครับ

ความคิดเห็น