ไร้สายให้ปลอดภัยทำไงดี?

ตอนนี้หลายๆ บ้านนิยมเซตอัพเครือข่ายไร้สายไว้ภายในบ้าน เพื่อให้โน้ตบุ๊กที่มี Wi-Fi ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวจะได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้พร้อมๆ กัน ซึ่งนายเกาเหลามักจะถูกถามอยู่เสมอว่า มันยากไหม และจะเซตอัพให้ปลอดภัยได้อย่างไร คำตอบยังคงเหมือนเดิม นั่นคือ ไม่ยากเลย แถมยังปลอดภัยอีกด้วย
ก่อนอื่นขอพูดถึงเรื่องของประเด็นความปลอดภัยเสียก่อน ในที่นี้ผมแนะนำให้เลือกใช้ระบบรักษาความปลอดภัยที่เรียกว่า WPA2 (Wi-Fi Protected Access 2) โดยคุณจะต้องมองหาเราเตอร์ที่มีสเปกข้างกล่องระบุว่า สนับสนุนระบบรักษาความปลอดภัยระดับนี้ แต่ถ้าไม่มี WPA ก็พอใช้ได้ แม้มันจะมีข่าวออกมาว่า สามารถแฮกได้ก็ตาม ยังไงมันก็ดีกว่าไม่มีกลไกป้องกันเลย
สำหรับขั้นตอนในการเซตอัพโน้ตบุ๊กของสมาชิกในครอบครัวสามารถใช้เครือข่ายไร้สายได้ เริ่มต้นด้วยการคลิกปุ่ม Start เลือก Control Panel ดับเบิ้ลคลิกบนไอคอน Network Connections คลิกขวาบนไอคอน Wireless Network Connection เลือก View Available Wireless Networks ระบบปฏิบัติการจะสแกนหาเราเตอร์ของเครือข่ายไร้สาย คลิกเลือกเราเตอร์ของคุณ ระบบจะพร็อมพ์ขึ้นมาถาม Network Key หรือพาสเวิร์ด ซึ่งจะเป็นคีย์เดียวกับที่ใช้ในการเซตอัพการเข้ารหัสบนเราเตอร์ ป้อนคีย์ดังกล่าวเข้าไป คลิกปุ่ม OK โน้ตบุ๊กจะพยายามเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายผ่านเราเตอร์ โดยใช้คีย์ดังกล่าวในการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อความปลอดภัย ลองทำดูนะครับรับรองว่า ไม่ยากเลย แถมยังทำให้การเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายของคุณปลอดภัยอีกด้วย

ความคิดเห็น