9 อาชีพทำเงินบนโลกออนไลน์

ก่อนหน้านี้มีหลายคนกังขาว่า ธุรกิจประเภทคลิกแล้วรวยนั้นหลอกลวงหรือไม่ บอกตามตรงว่ามีทั้งจริงและหลอก แต่เมื่อ Google ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีกระโดดเข้าร่วมสร้างธุรกิจนี้ โดยแปรสภาพจาก Search Engine ไปสู่การเป็นเอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการทำ Adword และ Adsense จึงทำให้ฝันของหลายคนกลายเป็นจริงในที่สุด

ยิ่งในปัจจุบันการทำธุรกิจไม่ได้จำกัดวงแค่การเปิดร้านขายของเหมือนในอดีต แต่การเกิดของคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ได้กลายเป็นช่องทางการหารายได้แนวทางใหม่ๆ ที่คนยุคเก่าอาจต้องตั้งคำถามว่าแบบนี้ก็ได้เงินได้ด้วยหรือ เรามาดูกันดีกว่าว่าแนวทางการหาเงินแบบใหม่ที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

1. เอาข้อมูลมาแปรเป็นเงิน : ค้นหาข้อมูล แล้วแปรเป็นรายได้ คงเคยได้เห็นประกาศตามเว็บบอร์ด ประเภทรับจ้างพิมพ์งาน รับจ้างทำรายงาน หรือวิทยานิพนธ์ เนื่องจากปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีการเปิดหลักสูตรปริญญาตรีสำหรับผู้บริหาร ซึ่งแน่นอนด้วยความเป็นผู้บริหารการที่จะให้ไปนั่งทำรายงานส่งอาจารย์คงเป็นเรื่องที่ยาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนกลุ่มนี้กลายเป็นลูกค้าชั้นดีของเรา ผมเองก็เคยรับจ้างทำรายงานให้กับพี่ๆ ที่เรียนในมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่ง มีลูกค้าต่อคิวยาวเกือบ 20 คน รายได้ต่อเดือนที่ผมได้รับก็ตกหมื่นกว่าบาท วิธีการทำในตอนนั้นผมก็อาศัยข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและหาหนังสือประกอบจากห้องสมุดประชาชน จากนั้นก็นำข้อมูลทั้งหมดมาเรียบเรียงใหม่ด้วยสำนวนของผม ง่ายๆ แค่นี้ก็ได้รายได้งามแล้วครับ

2. พ่อค้าออนไลน์ : มีเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้เราขายของจำนวนมาก ถ้าแบบอินเตอร์หน่อยก็ ebay คนไทยหลายคนได้ดิบได้ดีกับการหาของพื้นบ้านไปขายผ่านอีเบย์ ญาติผมคนหนึ่งเป็นเจ้าของโรงทอผ้าไหม สมัยที่พ่อแม่ทำก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร ขายได้เฉพาะในจังหวัด จนวันหนึ่งลูกชายเรียนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ต่อยอดธุรกิจของพ่อด้วยการ นำผ้าไหมไปโพสต์ขายในอีเบย์ มีลูกค้าต่างชาติสั่งจองจนตอนหลังก็มาเปิดเว็บไซต์ขายกันเป็นถาวรร่ำรวยไปเลย

3. ซื้อของทางออนไลน์มาขายร้านปกติ : อีกหนึ่งช่องทางที่หลายคนมองข้ามคือการเข้าไปตามเว็บไซต์แล้วก็ซื้อสินค้าแปลกๆ มาขายกันในตลาดปกติ มีพี่ที่รู้จักท่านหนึ่งเคยสั่งซื้อมีดโกนหนวดจากอีเบย์มาขาย ต้นทุนถูกกว่าที่ซื้อจากห้างสรรพสินค้าประมาณ 5 เท่า พี่เขาเลยได้ไอเดียมาทำกำไรต่อ จนตอนหลังก็เลยยึดเป็นอาชีพในการไปเสาะแสวงหาสินค้ามาขาย

4. ขายโฆษณา : น่าจะเป็นพื้นฐานดั่งเดิมที่หลายคนใช้หารายได้ โดยหลักการก็คือเปิดเว็บไซต์แล้วรอให้คนมาซื้อโฆษณา แต่ในความคิดผมเป็นอะไรที่ดูได้เงินยาก เพราะถ้าเว็บคุณไม่ดังจริง ก็คงหาคนยอมจ่ายเงินลงโฆษณากับคุณได้ยาก แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะหากคุณมีไอเดียแปลกและแตกต่างพอ ก็อาจได้รับการตอบรับจากชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอเมริกาที่ชอบอะไรดูดีมีระดับ คุณอาจพบว่าพวกนี้ยอมจ่ายเงินกับเรื่องไร้สาระได้ง่าย ตัวอย่างเช่นมีนักศึกษาชาวอังกฤษคนหนึ่งที่มีความคิดประหลาด ประกาศขายพื้นที่บนหน้าเว็บของตนเองทุกตารางนิ้วบนหน้าจอ โดยขายแค่พิกเซลละ 1 เหรียญสหรัฐ ปรากฏว่ามีคน (บ้าจี้) แห่มาซื้อ จนเจ้าของเว็บได้เงินไปเป็นล้าน เหรียญสหรัฐ เห็นไหมครับว่าถ้าคิดได้ต่าง โอกาสจะได้ก็ไม่ยาก

5. รวยด้วยคลิก : วิธีในฝันที่ตอนนี้หลายคนกำลังตั้งหน้าตั้งตาทำ ตั้งแต่การทำบล็อกแล้วติด Adsense พอมีคนเข้าเว็บแล้วคลิกดูโฆษณาเจ้าของเว็บก็ได้เงิน หรือการนำรูปภาพ โปรแกรม ไปฝากในเว็บพวกฝากไฟล์อย่าง Ziddu.com พอมีคนมาดาวน์โหลดคนที่เอาไปฝากก็จะได้ตังค์ อีกมากมายสารพัดวิธีที่คนก็คิดมาให้เราทำ มีทั้งที่ได้เงินจริง และที่หลอกลวง แต่เหนืออื่นใดจำไว้เลยว่า ของฟรีไม่มีในโลกครับ

6. ขายเว็บ : คงเคยได้ยินข่าวการซื้อขายเว็บดังๆ ด้วยเงินมหาศาล เชื่อไหมครับว่าเว็บดังๆ หลายเว็บที่เรารู้จัก อย่าง hotmail.com เว็บอีเมล์ชื่อดัง ไมโครซอฟต์ก็ไปซื้อมาจากเจ้าของเว็บเดิมที่เป็นนักศึกษาอินเดีย หรือ Youtube.com ก่อนที่ Google จะเป็นเจ้าของ ก็มีเจ้าของเดิมทำจนดัง Google ถึงไปซื้อมา ลองนึกดูว่าถ้าคุณสามารถปลุกปั้นจนเว็บของคุณไดรับความสนใจจากทุกคน ก็มีโอกาสที่บริษัทยักษ์ใหญ่จะยอมเสียเงินก้อนโตแลกกับการให้คุณขายเว็บให้กับเขา

7. รับจ้างทำเว็บ : แนวทางนี้อาจต้องอาศัยวิชาความรู้ แต่ก็ไม่ได้ยากอะไร หากคุณขยันหาความรู้ก็จะพบว่ามีเครื่องมือช่วยให้การสร้างเว็บง่ายราวกับปลอกกล้วยเข้าปาก แต่ถึงจะง่าย ก็ยังมีคนจำนวนมากไม่รู้วิธีการ หรือบางคนรู้แต่ไม่อยากเสียเวลาทำ ช่องว่างตรงนี้เองทำให้อาชีพรับจ้างทำเว็บสร้างรายได้ให้กับใครอีกหลายคน

8. รับจ้างเขียนบทความ : อาชีพใหม่ล่าสุด รับกระแสหารายได้ผ่านบล็อก เหตุเพราะมีคนอยากได้เงิน แต่เขียนไม่เก่ง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีฝีไม้ลายมือในการเขียนระดับเทพ เก่งภาษาอังกฤษเป็นกรด อาชีพนี้เปิดต้อนรับคุณ เพียงแต่คุณต้องมีเว็บและช่องทางในการโปรโมตตัวเอง ยิ่งถ้ามีประสบการณ์ในการหารายได้ออนไลน์เก๋าๆ ด้วยก็จะช่วยเพิ่มเครดิตให้ลูกค้าเชื่อถือคุณได้มากยิ่งขึ้น

9. รับจ้างโปรโมตเว็บ : อีกอาชีพที่ต่อจากข้อที่ 8 โดยเป็นอาชีพที่เหมาะกับคนที่อาจเขียนบทความไม่เก่ง แต่รู้เรื่อง SEO ในภาคปฏิบัติจริง อาชีพกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดทีเดียว เพราะมีคนจำนวนมากที่ทำเว็บเขียนข้อมูลไว้เพียบ แต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรเว็บถึงจะดังเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ปัจจุบันมีคนทำอาชีพนี้พอสมควร บางคนถึงขนาดเปิดเป็น

ความคิดเห็น

dtp กล่าวว่า
โลกออนไลน์เป็นการเปิดมิติใหม่ๆ ในการประกอบอาชีพ และผมว่าในอนาคตคงมีอาชีพต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกแน่นอน