ลบแล้ว....หายแล้วไปอยู่ไหน

การโยนไฟล์ไปไว้ใน Recycle Bin หรือถังขยะบนวินโดวส์ หลาคนคงทราบแล้วว่าเราสามารถกู้กลับคืนมาได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ตัวเลือก Empty Recycle Bin ซึ่งวินโดวส์จะรีสโตร์ไฟล์ดังกล่าวไปยังตำแหน่งปลายทางที่เราเลือกไว้ให้เอง ส่วนการลบไฟล์ต่างๆ ด้วยการกดปุ่ม Shift + Delete พร้อมกันนั้น จริงอยู่ที่มันจะไม่ถูกโยนลงไปในถึงขยะ แต่เราก็ยังหามันเจอได้เช่นกัน เพราะมันยังคงอยู่ ไม่ได้ถูกเคลียร์ให้มีค่าเป็นศูนย์ หรือหายไปไหนเลย

นั่นก็เพราะว่าเวลาเราสั่งลบด้วยวิธีนี้ ระบบปฏิบัติการจะทำเพียงแค่การเปลี่ยนค่าสถานะในตาราง FAT ซึ่งอ้างอิงไปยังตำแหน่งไฟล์นั้นๆ ให้ว่างลงนั่นเอง (เป็นการใส่ค่าที่เป็นศูนย์ลงไปยังตำแหน่งของตารางที่ชี้ไปยังไฟล์ดังกล่าวบนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลจริง) โดยไม่ได้แตะต้องข้อมูลของเราเลยแม้แต่น้อย เพราะจริงๆ แล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่จัดเก็บข้อมูลนั่นเอง จำได้ไหมครับโครงสร้างจัดเก็บไฟล์บนฮาร์ดดิสก์จะแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนด้วยกัน และส่วนที่เก็บข้อมูลจะไม่ถูกลบกวนจนกว่าจีการเขียนข้อมูลอื่นทับลงไป หรือจนกว่าพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือไม่เพียงพอก็จะมาใช้พื้นที่ที่ไฟล์เคยถูกลบไปแล้วนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้โปรแกรมที่ใช้กู้ข้อมูลก็เลยใช้หลักการนี้ในการดึงข้อมูลกลับมา

แต่ถ้าเราไม่อยากให้ใครสามารถกู้ไฟล์เหล่านี้กลับมาได้ละก็ต้องใช้โปรแกรมลบถาวร อย่าง Eraser

ผมเคยเขียนรายละเอียดไว้ใน
http://comtodayradio.blogspot.com/2008/11/blog-post_08.html

ความคิดเห็น