Book Fair งานนี้แต่หนังสือ และหนังสือ

เมื่อวานเพิ่งไปเดินสัปดาห์หนังสือมาครับ คนไม่เยอะมากเหมือนทุกปี แต่ก็ไม่ได้เบาบางเสียจนเดินสบาย
ว่ากันว่าพอถึงงานนี้ แต่ละสำนักพิมพ์ก็จะเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ๆ ออกมา
ผมเองก็ใช้แนวทางนี้ในการวางแผง Click.today นิตยสารฉบับพิเศษเหมือนกัน แต่ผมเลือกเปิดตัวในงานคอมมาร์ตแต่ละครั้ง

ปีนี้ผมซื้อหนังสือน้อยลง ไม่ใช่ว่าประหยัด แต่เพราะมีหนังสือหลายเล่มที่ตั้งใจจะซื้อนั้น ทางสำนักพิมพ์ยังผลิตไม่เสร็จ หลายเล่มก็ขายหมดไปแล้ว ส่วน Click.today 5.0 ที่วางแผงอุ่นๆ ก็ทำยอดขายได้ดี น่าปลื่มใจ และวิตกแทนคนที่ยังไม่ได้ซื้อ เพราะเดี่ยวหมดอดอ่านอีก (อิอิ ขอคุยหน่อยครับ)

ส่วนหนังสือที่ผมติดตามประจำอย่าง ฟาสฟู้ดธุรกิจ ของหนุ่มเมืองจันท์ ผมสอยมาได้ หนังสือของดีเจอนพาพร (รายการ Green Wave 106.5) ก็ไปเหมาซื้อมาหลายเล่ม แบบว่า รอมาซื้อในงานนี้โดยเฉพาะ

ขอสังเกตอย่างหนึ่งที่ได้ คือราคาหนังสือปีนี้ถูกลงมาก มีโปรโมชันเยอะ โดยเฉพาะโปรโมชันประเภทซื้อยกชุด นี่เห็นหลายสำนักพิมพ์เอามาเป็นตัวล่อ ประมาณรวมกันแล้วขายแบบลดไปเลย 30-40% แต่ผมไม่ค่อยชอบแนวนี้นะ เหมือนทางสำนักพิมพ์กำลังยัดเยียดเล่มที่เราไม่อยากได้ แต่ก็แอบคิดว่าคงมีคนชอบโปรโมชันแบบนี้

อีกเรื่องที่รู้สึกขัดใจคือการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต พบว่าแต่ละบูธมีมาตรฐานที่แตกต่างกัน อย่างของ SE-ED จะรับตั้งแต่ 300 บาท ถ้าของมติชนต้อง 500 บาท และร้านนายอินทร์ต้อง 800 บาทขึ้นไป

ก็บ่นกันไปตามประสาคนชอบอ่าน ว่าแต่มีใครไปเดินมาบ้างแล้วได้หนังสืออไะรติดไม้ติดมือมาบ้าง ผมเชื่อว่าถ้าไปเดินก็น่าจะได้มาบ้าง อย่างหลานตัวโตของผม 2 คนไปกับผม ยังได้หนังสือเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขกลับมากันคนละ 4-5 เล่มเลยยยยย

ความคิดเห็น