บอกที ฉันรวยแค่ไหน

เรื่องของความรวยความจนนี่ไม่เข้าใครออกใคร นายเกาเหลาเชื่อว่าทุกคนคงฝันที่จะเป็นคนรวย ดูจากยอดขาย Click.today 3.0 ฉบับ รวย 1 ล้านใน 1 ปื ที่พุ่งกระฉูดจนขายหมดไปหลายแผงแล้ว แต่เชื่อไหมครับว่าหลายคนที่หารายได้เก่ง หาเงินได้เยอะก็ไม่ได้ช่วยให้รวยเร็วกว่าคนที่หาเงินได้น้อยกว่า ดูอย่างไมเคิล แจ็กสัน นักร้องดังที่มีรายได้มหาศาล แต่สุดท้ายเพราะใช้จ่ายเกินตัว เลยติดหนี้บานเบอะ
สิ่งที่จะทำให้เรารวยได้ นอกจากจะต้องหารายได้มากแล้ว (อ่านวิธีหารายได้เพิ่มจาก Click.today 3.0 “รวย 1 ล้านใน 1 ปื”) อีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามมองข้ามคือ “ออมเงิน” หลายคนมักถามว่าจะไปเอาเงินจากไหนมาออมละ แค่ใช้เดือนชนเดือนก็แทบแย่แล้ว
จริงๆ เรื่องนี้ไม่ยาก แค่เริ่มต้นจากการเก็บเศษเงินวันละนิดวันละหน่อยก็จะได้เงินก่อนโตขึ้น ตัวอย่างเช่น เราอาจซื้อน้ำชาเขียวขวดละ 20 บาท ดื่มทุกวัน ซึ่งถ้าเราหันไปดื่มน้ำเปล่าแทน เราก็จะสามารถเก็บเงินได้เพิ่มอีกวันละ 20 บาท อาทิตย์ละ 100 บาท (กรณีทำงานจันทร์ถึงศุกร์) เดือนละ 400 บาท และปีละ 4,800 บาท เห็นไหมครับว่าแค่เก็บเงินวันละ 20 บาท ปีหนึ่งยังได้เงินถึง 4,800 บาท
ว่าแต่ตอนนี้เรารวยแค่ไหนละนี่ เพราะไอ้เรื่องเก็บเงินไม่น่าจะต้องใช้คอมพิวเตอร์เข้าช่วยมาก แต่ตอนนี้เราน่าจะมาตรวจสอบสถานะความร่ำรวยของตัวเองเสียหน่อย ผ่านโปรแกรมคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ (Net worth Analysis) วิธีการก็ไม่มีอะไรแค่เข้าไปที่เว็บ www.tsi-thailand.org/e-LearningRoom/Program/program1.html จากนั้นก็กรอกตัวเลขมูลค่าเงินลงในแบบฟอร์ม เพียงแค่นี้โปรแกรมก็จะคำนวณฐานะให้คุณแบบออนไลน์ทันที
อีกเว็บที่ใช้ตรวจสุขภาพทางการเงินของเราได้คือ http://edu.tsi-thailand.org แล้วคลิก “ตรวจสอบสุขภาพทางการเงิน” ส่วนใครที่อยากรู้ว่าต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่ ถึงจะพอใช้หลังเกษียณ หรือคลิก “ออมเท่าไรพอใช้หลังเกษียณ”

ความคิดเห็น