ระวังก่อนสั่ง Recovery เครื่อง

สมัยนี้บรรดาผู้ผลิตโน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์แบรนด์ดังๆ เขามักจะมีตัวช่วยผู้ใช้อย่าง Recovery เอาไว้ ยามที่เครื่องมีปัญหา แค่สั่ง Recovery ทุกอย่างก็จะกลับไปสะอาดใสใหม่กิ๊กอีกครั้ง แต่เพื่อนๆ ทราบไหมว่าการสั่ง Recovery จะมีผลอะไรบ้าง ที่แน่ๆ มีข้อควรระวังที่ห้ามมองข้ามเลย มิฉะนั้นจะต้องร้องเสียดายข้อมูลกันระงมครับ
สำหรับหลักการทำงานของการ Recovery ของโน๊ตบุ๊กแต่ละยี่ห้อ อาจมีความแตกต่างกันบ้างในรายละเอียดปลีกย่อย แต่ส่วนใหญ่จะมีหลักการทำงานคล้ายกัน กล่าวคือคำสั่ง Recovery จะเข้าจัดการลบพาร์ติชันซึ่งคุณได้แบ่งไว้เพื่อเก็บสำรองข้อมูล ให้คืนกลับเป็นเหมือนเมื่อครั้งที่ซื้อเครื่องมาใหม่ จากนั้นก็จะฟอร์แมต แล้วติดตั้งโอเอสพร้อมไดรเวอร์ และซอฟต์แวร์พื้นฐาน
ดังนั้นก่อนที่จะสั่ง Recovery สิ่งที่ควรทำคือ ให้สำรองข้อมูลสำคัญๆ ลงในแผ่นซีดี ดีวีดี แฟลชไดรฟ์ หรือฮาร์ดดิสก์แบบ External (หากมี) หรือบางคนไฮโซหน่อยก็อาจสำรองข้อมูลลงใน iPod แทนก็ไม่ผิดกติกาอะไร แต่ถ้าคุณใช้ไฮสปีดก็อาจเลือกที่จะสำรองผ่านเว็บที่ให้บริการฝากข้อมูลต่างๆ อย่าง www.yousendit.com, http://uploadingit.com หรือจะใช้ www.Ziddu.com ที่นายเกาเหลาได้แนะนำไปแล้วในทิปแรกก็ได้
เรื่องการสำรองข้อมูลนี้นายเกาเหลาขออธิบายเพิ่มนิดหนึ่งว่าเราทำได้เฉพาะข้อมูล (Data) เท่านั้น ส่วนโปรแกรมที่ติดตั้งต่างๆ จะสำรองได้เฉพาะตัวโปรแกรม หลังจากที่ Recovery เครื่องเสร็จแล้ว คุณจะต้องติดตั้งใหม่เองครับ

ความคิดเห็น