ฮาร์ดดิสก์สะอาดสุดๆ ด้วย DiskCleaner

ถ้าคุณรู้สึกว่า ฮาร์ดดิสก์ของคุณกำลังจะเต็มแล้ว สิ่งแรกที่หลายคนคิดก็คือ นี่คงถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเช่นนั้น ลองดาวน์โหลดฟรีแวร์ตัวนี้ไปใช้ดูก่อน บางทีคุณอาจจะพบว่า ฮาร์ดดิสก์ของคุณยังมีพื้นที่เหลือใช้มากมาย ซึ่งก่อนหน้านั้นพวกมันถูกครอบครองด้วยไฟล์ขยะที่คุณไม่ต้องการ

ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับยูทิลิตี้ทำความสะอาดฮาร์ดดิสก์ที่ชื่อ Cleanup ซึ่งจะช่วยลบไฟล์ชั่วคราว (Temporary files) โดยมีเพื่อนซี้อย่าง Recycle Bin ที่ผู้ใช้บางท่านโยนไฟล์ลงถังไว้หลายร้อยเมกะไบต์โดยไม่เคยลบก็มีให้เห็นอยู่เป็นเนืองๆ

แต่ถึงแม้จะมียูทิลิตี้เหล่านี้แล้วก็ตาม คุณก็อาจจะต้องการฟรีแวร์ DiskCleaner (http://www.diskcleaner.nl/index.php) ที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดฮาร์ดดิสก์ได้เหนือกว่า โดยโปรแกรมจะถอนรากถอนโคนไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นออกไปจากระบบให้มากที่สุด รวมถึงไฟล์ .zip เก่าๆ ไฟล์บันทึก (log files) รายชื่อเอกสารที่เปิดล่าสุด Prefetch files และอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม คุณควรทำความเข้าใจกับประเภทไฟล์ที่ซอฟต์แวร์จะจัดการลบก่อนจะดีกว่า เพื่อว่า จะได้ไม่เกิดปัญหาหากลบผิดพลาดไป โปรแกรม DiskCleaner ถูกเขียนให้ทำงานได้บนวินโดวส์ แต่ก็สามารถทำงานบนวินโดวส์ เอ็กซ์พีได้เป็นอย่างดี ประเด็นสำคัญมันมีขนาดโปรแกรมที่เล็กมากสามารถรันจากแผ่นดิสก์ หรือธัมบ์ไดรฟ์ก็ได้

ความคิดเห็น