ลงวินโดวส์แล้วอย่าลืมตรวจสอบ

หลังจากที่เราลงวินโดวส์ คนส่วนใหญ่ก็จะใช้งานเลย โดยไม่ตรวจสอบ จนกระทั่งเวลาผ่านไปสักระยะจึงพบว่า ที่ลงไว้นะมีปัญหา วันนี้ผมมีคำแนะนำง่ายๆ มาให้ลองนำไปใช้กันดู

วิธีการตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์ของวินโดวส์ก็ไม่ยากครับ เริ่มตั้งแต่เข้าไปดูในส่วนต่างๆ โดยสำรวจฟังก์ชันการทำงานของวินโดวส์ที่อนุญาตให้เราเข้าถึงได้ก่อนเป็นอันดับแรก ถ้านึกภาพไม่ออกผมจะยกตัวอย่างให้ฟังครับ เช่น เปิดหน้าต่าง Windows task Manager ขึ้นมาได้หรือไม่ พิมพ์ msconfig, regedit, dxdiag ฯลฯ ในช่อง Run ตรงเมนู Start แล้วมันเปิดโปรแกรมขึ้นมาให้เราหรือไม่ โปรแกรมพวกนี้เป็นยูทิลิตี้ของวินโดวส์ที่ช่วยให้เราเข้าถึงองค์ประกอบภายในหรือไฟล์ของระบบได้นั่นเอง หากมันไม่ถูกเรียกขึ้นมารันละก็ แสดงว่าวินโดวส์ของคุณมีปัญหาซะแล้ว ปกติค่าดีฟอลต์ของวินโดวส์จะอนุญาตให้เราเข้าถึงยูทิลิตี้เหล่านี้ได้ทันที เมื่อเช็กแล้วไม่พบปัญหาใดๆ ค่อยลงมือติดตั้งโปรแกรมที่เหลือครับ คราวนี้เราก็ไม่เสียเวลาทำงานซ้ำซ้อนอีกแล้วครับ

ความคิดเห็น