ป้อนข้อมูลซ้ำในหลายเซลล์

เชื่อว่า ผู้ที่ใช้ Excel อยู่เป็นประจำ คงต้องเคยเจอกับงานที่ต้องป้อนข้อมูลซ้ำๆ กันเข้าไปในเซลล์ต่างๆ ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในเวิร์กชีต ครั้งนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้งานดังกล่าวสามารถทำสำเร็จได้ภายในอึดใจ

ถ้าเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดใช้ Excel งานในลักษณะดังกล่าวก็คงจะเริ่มต้นด้วยการพิมพ์ข้อมูลเข้าไปในเซลล์ จากนั้นเลือกคำสั่ง Copy (กดปุ่ม Ctrl+c) ตามด้วยการคลิกเลือกแต่ละเซลล์ที่ต้องการเพื่อ Paste (กดปุ่ม Ctrl+v) ข้อมูลเข้าไป แต่วินทิปในครั้งนี้ เราขอแนะนำเทคนิคที่ช่วยให้คุณสามารถป้อนข้อมูลที่ซ้ำกันเข้าไปในทุกๆ เซลล์ที่ต้องการได้ในคราวเดียว ซึ่งแน่นอนว่า มันรวดเร็ว และสะดวกกว่ามาก

ขั้นแรกให้คุณเลือกเซลล์ที่ต้องการป้อนข้อมูลที่ซ้ำกันเข้าไปก่อน โดยกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วใช้เมาส์คลิกเลือกเซลล์ทั้งหมดที่ต้องการ (ด้วยวิธีนี้คุณสามารถเลือกเซลล์ต่างๆ ได้โดยที่ไม่จำเป็นว่า พวกมันต้องอยู่ใน row หรือ column เดียวกัน) หลังจากเลือกเซลล์ที่ต้องการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณพิมพ์ข้อมูลเข้าไปในเซลล์สุดท้ายที่เลือก จากนั้นกดปุ่ม Ctrl + Enter คุณจะพบว่า ข้อมูลดังกล่าวจะไปปรากฏในทุกเซลล์ที่คุณเลือกไว้ทันที

ความคิดเห็น