แค่กรอกแล้วคลิก ก็รู้วันสุดท้ายของชีวิต

เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ให้อ่านกันอีกครั้ง

พอดีผมได้รับฟอร์เวิร์ดเมล์มาจากเพื่อน แถมใช้หัวเรื่องเสียน่ากลัวว่า The Death Clock โดยข้อความที่เพื่อนเขียนในเมล์ตั้งคำถามน่าสนใจซะเหลือเกินว่า “รู้เปล่าว่านายจะตายวันไหน...และเหลือเวลาอีกเท่าไร?” พร้อมกับส่งลิงก์ให้เข้าไปยังเว็บไซต์แห่งหนึ่ง


หลังจากได้อ่านอีเมล์จนจบ แล้วลองเข้าไปใช้บริการเว็บที่เพื่อนแนะนำมานั้น ทำให้ต้องย้อนกลับมาคิดถึงเรื่องความ “ตาย” เรื่องที่ทุกคนไม่อาจหนีได้

เอาละเขียนไปเสียยาวขอเข้าเรื่องดีกว่าครับ เว็บไซต์แห่งนี้มีบริการตรวจสอบวันตาย (ไม่ใช่ตรวจดวงชะตาราศีนะครับ) โดยใช้ข้อมูลวันเกิด เพศ และอายุ กับ BMI (Body Mass Index) เพื่อคำนวณวันตาย พร้อมทั้งนับถอยหลังเวลาที่เหลือในหน่วยวินาทีให้ผู้ใช้บริการได้ทราบ และเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า เรากำลังเข้าใกล้ความตายอยู่ทุกขณะ...

ทั้งนี้ วันเวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตยังขึ้นอยู่กับปัจจัยการดูแลสุขภาพด้วย โดยเว็บไซต์แห่งนี้จะสอบถามข้อมูลด้วยว่า เราเป็นพวกสิงห์อมควัน หรือเปล่า เพราะนั่นหมายถึงเวลาคำนวณจะได้ลดวันเวลาที่จะอยู่ดูโลกลงไปอีก นอกจากนี้ การคำนวณวันตาย ยังมีวิธีการ (Mode) อีกด้วยว่า จะให้คำนวณแบบไหน เช่น มองโลกในแง่ดี (optimist) แง่ร้าย (pessimist) ปกติ (Normal) หรือซาดิสต์ (sadistic)

สำหรับการคำนวณ BMI จะใช้ส่วนสูงกับน้ำหนัก ซึ่งส่วนสูงจะต้องแปลงให้อยู่ในหน่วยฟุตกับนิ้ว ในขณะที่น้ำหนักจะต้องใช้ในหน่วยปอนด์ (เอาน้ำหนักเป็นกิโลกรัมคูณด้วย 2.2 โดยประมาณ) ที่บริเวณด้านล่างของหน้าเว็บจะมีแบบฟอร์มสำหรับคำนวณ BMI ให้ด้วย เพื่อนำมาใช้ในการกรอกข้อมูลครับ ใครสนใจอยากทราบวันตายของตัวเองก็ลองคลิกเข้าไปที่ www.deathclock.com นะครับ

ความคิดเห็น