2009 International CES, January 8-11 กับคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ ตอนที่ 1

หายไปสองสามวัน เพราะมัวแต่ยุ่งกับการเดินทางมาที่งาน CES ขณะที่กำลังเขียนเรื่องนี้เป็นเวลา 9.30 น. เช้าๆ วันที่ 8 มกราคม 2009 ก่อนการเปิดงาน CES 2009 ซึ่งผมจะขอทำหน้าที่รายงานกันแบบสดๆ ส่งตรงจาก LASVEGUS สหรัฐอเมริกา (อิจฉาผมใช่ไหมละได้มา อิ อิ)

ก่อนที่จะนำคุณไปสู่เทคโนโลยีมากมายนั้น คงต้องแนะนำก่อนว่า CES นั้นเป็นงานอะไร?

CES หรือในชื่อเต็ม Consumer Electronics Show จัดขึ้นทุกปีที่สหรัฐอเมริกา ว่ากันว่าเป็นงานโชว์เทคโนโลยีของโลกที่นิ่งใหญ่และได้รับการจับตาจากสาวกไอทีทั่วโลก ภายในงานแต่ละครั้งจะมีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ของแต่ละผู้ผลิตชั้นนำขอโลก แต่แว่วๆ มาว่าในปีนี้ (2009) ทางผู้จัดได้มีการเปลี่ยนแปลงในแนวทางการจัดงาน จากงานที่เน้นโชว์เทคโนโลยี มาสู่งานที่เน้นขาย ด้วยเพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจของอเมริการที่กำลังตกต่ำสุดขีด จะว่าไปแล้วงาน Commart ของไทยที่มักมีคนมาค่อนขอดว่าเน้นขายของ ก็เลยกลายเป็นผู้นำให้ CES มาทำตาม ผมเคยได้ยินผู้ผลิตสินค้าไอทีหลายราย ระบุว่ายอดขายในงาน Commart นั้นสูงกว่าขายทั้งปี และก็กลายเป็นตลาดใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูงเป็นอันดับต้นๆ ขอเอเซียก็ว่าได้

ย้อนกลับมาที่เทคโนโลยีที่มีข่าวออกมาว่าจะเปิดตัวในงาน CES 2009 ยังมีไม่มากนัก หลายค่ายยังปิดเงียบ กะจะสร้างความเซอร์ไพร์ให้คนเข้าชมงาน แต่ก็มีหลายค่ายอย่างโตชิบา ที่ว่าจะเปิดตัวเทคโนโลยีความบันเทิงตัวใหม่ ที่เน้นไปที่โลกออนไลน์ หลังจากที่เพิ่งพ่ยแพ้โซนีในสงครามบูเรย์ หรืออย่างโกดักที่ว่าจะเปิดตัวกล้องความละเอียดสูงตัวใหม่

บริษัท Hop-on ก็มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยน่าจะเปิดเปิดตัว Casino Wagering Software ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การพนันตัวใหม่!!!?

(ปัจจุบันการพนันเริ่มมีการสอดแทรกเข้ามาในรูปเกมบนโทรศัพท์เคลื่อนมากขึ้น คาดว่ารายได้จากบริการดังกล่าวทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 16 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 560 พันล้านบาท)

โซนีก็ว่าจะเปิดตัว OLED touch screen เอาเป็นว่ามีอะไรคืบหน้าจะรายงานให้ทราบ ตอนนี้ขอตัวแต่งตัวเตรียมตัวไปก่อนก่อนนะครับ

ความคิดเห็น