เอ. อาร์. ชี้ หนังสือ+ออนไลน์+อีเวนท์ ทางรอดหนังสือคอมพ์

ตลาดหนังสือคอมพ์เดือด!!! ค่ายเล็กหนีตาย แห่ซบเอ.อาร์ หลังยอดโฆษณาลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุเพราะคนหันไปอ่านเน็ตแทน 33% แต่ท่ามกลางความยากนี้ นิตยสารคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ยังครองใจผู้อ่านเข้าวินเป็นอันดับ 1 ของนิตยสารไอทียอดนิยม จากการสำรวจของสวนดุสิตโพล

กรุงเทพ – 16 กุมภาพันธ์ 2552 - นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ. อาร์. อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชัน จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันข้อมูลข่าวสารหรือบทความต่างๆ ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อนิตยสารคอมพิวเตอร์ หลายคนหันไปอ่านจากเว็บไซต์แทน จากการสำรวจความนิยมของผู้บริโภคที่มีต่อการอ่านนิตยสาร ปี 2551 ของสวนดุสิตโพล พบว่า 33 % หันไปอ่านผ่านอินเทอร์เน็ตแทน ส่งผลต่อยอดขายของนิตยสาร จนทำให้หนังสือคอมพ์ค่ายเล็กติดต่อขอควบรวมกิจการกับ เอ.อาร์. เพราะเล็งเห็นว่า เอ อาร์ มีสื่อที่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นนิตยสารไอทีอันดับ 1 ครอบคลุมผู้อ่านครบทุกกลุ่ม ได้แก่ Computer.today, PC Magazine, Commart, WM, eEnterprise, eLeader, Business.com หรือสื่อออนไลน์อันดับ 1 อาทิ www.arip.co.th, www.thaimail.com, www.buzzidea.tv และงานแสดงสินค้าไอทีอันดับ 1 อย่างงาน Commartบนความยากนี้ กลับจะส่งผลดีกับนิตยสารที่นำเสนอเนื้อหาที่ตรงใจ และแตกต่างจากในอินเทอร์เน็ต เนื่องจากในอินเทอร์เน็ตมีข้อดีที่สามารถนำเสนอได้เร็ว อ่านได้ฟรี แต่ก็มีจุดบอดในเรื่องความน่าเชื่อถือ ด้วยเพราะการที่อินเทอร์เน็ตเปิดกว้างให้ทุกคนสามารถใส่หรือเขียนข้อมูลได้ จึงทำให้บางครั้งข้อมูลที่ถูกใส่ลงไปอาจเป็นข้อมูลเท็จหรือข่าวลือ ในจุดนี้เองที่ทำให้นิตยสารคอมพิวเตอร์ได้เปรียบในเรื่องความถูกน่าเชื่อถือ และนำเสนอได้ลึกวิเคราะห์ได้มากกว่า จากการสำรวจของสวนดุสิตโพลครั้งนี้ ยังพบว่าพบว่าเพศชายชอบอ่านนิตยสารคอมพิวเตอร์มากกว่าเพศหญิง และที่น่าดีใจคือท่ามกลางความยากนี้ ก็ยังมีนิตยสารไอทีคุณภาพอีกหลายเล่มที่คนยังคงติดตามอ่านอย่างเหนียวแน่น เพราะในการสำรวจครั้งนี้พบว่า นิตยสารยอดนิยมที่คนชอบอ่านอันดับ 1 คือ COMPUTER.TODAY รองลงมาคือ PC MAGAZINE และ COMMART ตามลำดับนอกจากนี้การที่ทาง เอ.อาร์. มีสื่อที่ครบวงจร ทั้งนิตยสารระดับแถวหน้าของไทยอย่าง Computer.today, PC Magazine, Commart, WM หรือสื่อออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับในตลาด อาทิ www.arip.co.th, www.thaimail.com, www.buzzidea.tv จึงทำให้เราสามารถสร้างการรับรู้ให้กับตลาดได้ในระดับ Mass ก่อนที่จะส่งต่อไปสู่การซื้อขายจริงในงานคอมมาร์ต ซึ่งปัจจุบันเป็นงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีอันดับ 1 ของไทย พูดง่ายๆ ว่านิตยสารคอมพิวเตอร์จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีสื่อทั้งหนังสือ ออนไลน์ และอีเวนท์นั่นเอง


ทางด้านนายพรชัย จันทรศุภแสง บรรณาธิการบริหารนิตยสารคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ ได้กล่าวเสริมว่า ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดระหว่างนิตยสารกันเองแล้ว ก็ยังมีอินเทอร์เน็ตเข้ามาแย่งผู้อ่าน ทำให้นิตยสารคอมพิวเตอร์จะต้องมีการปรับตัว โดยนอกจากที่จะออกเป็นแมกกาซีนแบบเดิมๆ แล้ว ก็ควรมีเนื้อหาบนเว็บในรูปของข่าวประจำวัน นอกจากนี้ก็ควรผลักดันให้เกิดกลุ่มสาวกของตนเองให้มากขึ้นด้วยอีเวนท์กิจกรรมรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างตัวผู้อ่านกับนิตยสาร ที่ผ่านมาทางนิตยสารคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ ก็มีกิจกรรมหลายอย่างทั้งที่จัดเป็นอีเวนท์ย่อยๆ อาทิ “IT School Camping” ที่เป็นกิจกรรมสาระแบบสนุกจัดขึ้นตามโรงเรียนต่างๆ หรือโครงการในช่วงปิดเทอมอย่าง “เถ้าแก่น้อยอีคอมเมิรช์” ที่มุ่งหวังที่จะให้น้องๆ ได้รู้จักการทำอีคอมเมิชร์ตั้งแต่ยังเด็ก รวมถึงอีเวนท์ใหญ่อย่าง Commart เราก็มีกิจกรรมที่ทำในงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เนื้อหาที่นำเสนอก็ต้องมีมากกว่าข่าวอัพเดตสินค้า เพราะอินเทอร์เน็ตสามารถทำหน้าที่ในส่วนนี้ แถมยังได้เปรียบในเรื่องความเร็ว แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ยังขาดการกลั่นกรองและความลุ่มลึก ซึ่งตรงจุดนี้นิตยสารคอมพิวเตอร์ยังสามารถทำหน้าที่ส่วนนี้ได้ดีกว่ามาก ในส่วนของคอมพิวเตอร์.ทูเดย์เองมองเห็นตรงจุดนี้ดี จึงได้นำเสนอในเชิงลึกและนำไปใช้งานได้จริง เนื้อหาทุกเรื่องผ่านการทดสอบจากทีมบรรณาธิการแล้วว่าทำได้จริงอย่างง่ายๆ ทุกฉบับยังมีพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่อย่าง “คอลัมน์ Youtip” ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้อ่านเป็นอย่างสูง ทั้งในแง่ของการส่งทิปเข้าร่วมสนุก รวมถึงการติดตามว่ามีทิปของเพื่อนจากมุมไหนของประเทศบ้างที่ได้ตีพิมพ์ พูดง่ายๆ ว่าการที่จะครองใจผู้อ่านได้นั้น ต้องทำในหลายมิติ หรือต้องทำให้นิตยสารเป็นมากกว่านิตยสารนั่นเอง

ความคิดเห็น