อ้างอิงเซลล์ข้ามเวิร์กชีต ?

มีคำถามจากคุณผู้อ่านอีเมล์มาถามว่า ตอนนี้กำลังสนใจที่จะใช้ Excel คำนวณบัญชีธุรกิจส่วนตัวอยู่ แต่ติดปัญหาที่ว่า ถ้าต้องการคำนวณค่าใช้จ่าย โดยอ้างอิงข้อมูลจากในอีกเวิร์กชีตหนึ่งที่อยู่ในเวิร์กบุ๊กเดียวกันต้องทำอย่างไร ?

ผมขอตอบอย่างนี้นะครับ โดยปกติไฟล์ข้อมูลของ Excel จะมีลักษณะเป็นเวิร์กบุ๊กที่ประกอบด้วยหลายเวิร์กชีต (เพิ่มลดได้) โดยแยกกันกันเป็นแท็บต่างๆ ที่ด้านล่าง ซึ่งบ่อยครั้งที่เราพบว่า เรามีความจำเป็นต้องอ้างอิงเซลล์ข้อมูลที่อยู่ในเวิร์กชีตอื่นๆ ที่เป็นคนละเวิร์กชีตกับที่เรากำลังทำงานอยู่ในขณะนั้น
สมมติว่าคุณต้องการใช้ข้อมูลจากเซล B3 ในเวิร์กชีต 1 กับสูตรคำนวณที่อยู่ในเวิร์กชีต 2 คุณจะพบว่า เมื่อกดคลิกเลือกเซลล์ B3 ในเวิร์กชีต 1 ตอนเข้าสูตรในเวิร์กชีต 2 เซล B3 ที่เลือกกลับเปลี่ยนเป็นเซลล์ B3 ในเวิร์กชีต 2 แทนที่จะเป็นเวิร์กชีต 1 ซึ่งทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ถูกต้อง

จริงๆ แล้วความลับมันอยู่ที่รูปแบบการอ้างอิงข้อมูลในเวิร์กชีตนั่นเอง โดยรูปแบบการอ้างอิงเซลล์ B3 ในเวิร์กชีต 1 จะเขียนเป็น =Sheet1!B3แต่ตอนที่คลิกเลือกเซลล์ B3 ในเวิร์กชีต 1 แล้วคลิ้กกลับมาเข้าสูตรในเวิร์กชีต 2 ตามเหตุการณ์สมมติข้างต้น สูตรอ้างอิงจะเปลี่ยนเป็น =Sheet2!B3 แทน ดังนั้น คุณจะต้องแก้สูตรอ้างอิงเป็น =Sheet1!B3 คุณถึงจะได้ผลลัพธ์ของการคำนวณที่ถูกต้อง

ความคิดเห็น