ไฟล์ Protected WMA คืออะไร?

Protected Windows Media Audio (WMA) file หมายถึง ไฟล์มีเดียที่บันทึกในรูปแบบดิจิตอลพร้อมทั้งเข้ารหัสด้วยโค้ดพิเศษ เพื่อป้องกันการนำไฟล์ดังกล่าวไปเล่นบนอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอนุญาติ โดยโค้ดที่ว่านี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ใครก็ตามสามารถก็อปปี้ผลงานลิขสิทธิ์ เพื่อนำไปจำหน่ายอย่างผิดกฎหมายได้อย่างง่ายดาย

สำหรับการจำกัดการใช้สื่อดิจิตอลในรูปของออดิโอ วิดีโอ และรูปแบบอื่นๆ เฉพาะบนเครื่องเล่นที่ได้รับอนุญาติจะอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่เรียกว่า การบริหารจัดการสิทธิ์ดิจิตอล (Digital Rights Management: DRM) ซึ่งขึ้นอยู่กับวิธีป้องกันลิขสิทธิ์ที่ถูกสร้างขึ้นภายในไฟล์นั้น
โดยเจ้าของผลงานสามารถป้องกันได้ตั้งแต่การจำกัดให้สามารถเล่นไฟล์เพลงที่ได้รับการคุ้มครองเฉพาะบนคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเล่นบางรุ่นเท่านั้น จนถึงไม่สามารถเขียนไฟล์เพลงที่เล่นได้บนแผ่นซีดี
ร้านจำหน่ายเพลงออนไลน์ส่วนใหญ่จะเปิดให้ดาวน์โหลดไฟล์เพลงที่ถูกลิขสิทธิ์ อย่างเช่น Yahoo! MusicMatch (www.musicmatch.com) และ Wal-Mart โดยทั้งสองเว็บไซต์นี้จะจำหน่ายเพลงในรูปแบบ protected WMA ส่วนเพลงที่จำหน่ายใน iTunes Music Store ของ Apple จะใช้ฟอร์แมตป้องกันลิขสิทธิ์ที่แตกต่างกันออกไปเรียกว่า Advanced Audio Coding (AAC) นั่นหมายความว่า ไฟล์เพลงฟอร์แมต protected WMA จะไม่สามารถเล่นบนเครื่องเล่น iPod ได้นั่นเอง

ความคิดเห็น