คลายร้อนให้คอมพ์ ฮูลา ฮูล่า

อากาศเดือนมีนาคมปีนี้ร้อนเอาการ จนผมอดคิดไม่ได้ว่าเมษายนจะร้อนถึง 40 องศาไหมหนอ
คนร้อนยังอาบน้ำเปิดแอร์ช่วย แล้วคอมพ์ร้อนนี่จะเป็นยังไงหนอ?
ความร้อนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกโรคกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท โดยเฉพาะกับซีพียู แม้มันจะถูกสร้างให้มีความทนทานต่อความร้อนระดับสูง แต่การที่อุณหภูมิในเคสสูงมากเกินไปจากระดับปกติมีผลทำให้ประสิทธิภาพและอายุการใช้งานลดน้อยถอยลง การทำงานผิดพลาด นอกจากนั้นยังอาจทำให้ตัวซีพียูไหม้หรือบวมได้อีก ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายพอตัวทีเดียว

มีข้อสังเกตเกี่ยวกับความร้อนที่อยากแนะนำดังนี้ครับ

- พัดลมระบายอากาศทุกตัวในเคสต้องหมั่นคอยเช็กให้อยู่ในสภาพปกติเสมอ หากพบว่ามีการทำงานผิดปกติให้จัดการสับเปลี่ยนเป็นตัวใหม่โดยเร็ว
- ไม่ควรนำพัดลมที่เสียแล้วไปซ่อมเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ เพราะจะไม่สามารถทนทานต่อการทำงานสมบุกสมบันได้นานๆ ซึ่งจะทำให้คุณพบกับปัญหาตามมาอีกในภายหลัง
- ใช้พาวเวอร์ซัพพลายขนาดกำลังไฟที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งเข้าไป ช่วยให้การทำงานราบรื่นและเป็นการยืดอายุการใช้งานฮาร์ดแวร์ให้มากขึ้นด้วย
- ความร้อนของซีพียูไม่ควรให้มีอุณหภูมิสูงมากกว่า 60-70 องศาฟาเรนไฮต์
- การจัดวางเคสและอุปกรณ์คอมพ์ต่างๆ ไม่ควรวางไว้แนบชิดกับผนังห้อง เพราะอาจทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ เนื่องจากเกิดลมร้อนสะสมที่ด้านหลังเคสและจอมอนิเตอร์ ควรเหลือพื้นที่ไว้สำหรับระบายอากาศโดยเว้นระยะห่างออกมาอย่างน้อยประมาณ 3 – 4 นิ้ว หรือหนึ่งช่วงตัวขึ้นไป

ความคิดเห็น