สาเหตุที่ทำให้โน้ตบุ๊กชัตดาวน์ และรีสตาร์ตตัวเองบ่อยมาก

คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่กำลังพบกับปัญหาโน้ตบุ๊กที่ใช้งาน ช่วงหลังมันมักจะชัตดาวน์ตัวเองหลังจากเปิดใช้เพียงไม่กี่นาที หรือไม่ก็รีสตาร์ตแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ต้นตอของปัญหาจะอยู่ที่ฮาร์ดแวร์ ซึ่งปัญหาการชัตดาวน์แบบสุ่มของโน้ตบุ๊กสามารถแจกแจงสาเหตุต่างได้ดังนี้
- แบตเตอรี่ผิดปกติ : 80 เปอร์เซ็นต์ของปัญหาการชัตดาวน์ และรีสตาร์ตแบบทันทีทันควันของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กพบว่า มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของแบตเตอรี่ ความจริงแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กก็จะคล้ายกับที่ใช้บนมือถือนั่นแหละ มันไม่ได้อยู่ยงคงกระพัน ซึ่งหากคุณใช้โน้ตบุ๊กด้วยแบตเตอรี่ในการทำงานอย่างหนัก พวกมันจะใช้ได้ไม่เกิน 2 - 3 ปี
- อะแดปเตอร์จ่ายไฟมีปัญหา : แม้ว่าปัญหาในลักษณะนี้จะไม่ค่อยพบเห็นมากนัก แต่หากคุณไม่ดูแลมันให้ดี มันก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนสายไฟที่เชื่อมโยงระหว่างอะแดปเตอร์หรือลองเปลี่ยนอะแดปเตอร์
- ไฟฟ้ากระตุก : ลองสังเกตว่า อาการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นกับเฉพาะสถานที่ใช้งาน หรือไม่ เช่น มักจะเกิดขึ้นเวลาใช้ในห้องทำงานของคุณ เป็นต้น แนะนำให้ลองไปใช้ในที่ต่างๆ ดู
- พัดลมภายในเครื่องมีปัญหา : โน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะมีพัดลมระบายความร้อนอยู่ภายในเครื่องด้วย ซึ่งสังเกตได้จากเสียงฮัมเบาๆ ของพัดลมที่คุณได้ยินเวลาเปิดเครื่อง ปัญหาคือ หากพัดลมดังกล่าวเสีย โน้ตบุ๊กของคุณก็อาจจะร้อนเกินไป ระบบก็อาจจะชัตดาวน์โดยอัตโนมัติ สังเกตได้จากเสียงพัดลมและความร้อนที่มากผิดปกติหรือเปล่า ? ปัญหานี้คงต้องยกไปให้ช่างจัดการแทน

ความคิดเห็น