ไม่แสดง https: ในหน้าเว็บธนาคาร!!!

เหตุการณ์ประหลาดที่ชวนให้ผู้ใช้หลายคนเกิดความไม่มั่นใจก็คือ เมื่อเข้าไปใช้งานเว็บไซต์ธนาคาร หรือสถาบันการเงินแล้วปรากฏว่า บราวเซอร์ไม่แสดงให้ผู้ใช้ทราบว่า หน้าเว็บนั้นมีความปลอดภัย หมายความว่า มันไม่มีทั้งสัญลักษณ์แม่กุญแจที่ล็อกแล้ว หรือแม้แต่ที่ช่องแอดเดรสก็ไม่ได้ระบุว่า โพรโตคอลที่ใช้เป็น https: แล้วอย่างนี้มันจะปลอดภัย หรือเปล่า ?
ปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ เพราะความจริงที่บางคนอาจจะไม่ทราบก็คือ เว็บไซต์สถาบันการเงินบางแห่งอาจจะใช้วิธีเข้ารหัสแบบฟอร์มบนหน้าเว็บที่ไม่ปลอดภัยนั้นก็ได้ โดยสิ่งที่กรอกเข้าไปจะอยู่ในส่วนที่จะมีการเข้ารหัสก่อนส่งออกไปแล้วนั่นเอง แต่เพื่อให้แน่ใจว่า เว็บไซต์สถาบันการเงินดังกล่าวใช้เทคนิคนี้จริงๆ คุณสามารถตรวจสอบได้ด้วย Internet Explorer 7 โดยให้เลื่อนพอยน์เตอร์ของเมาส์ไปที่ปุ่ม Submit แอดเดรสที่ปรากฏในแถบสถานะด้านล่างของบราวเซอร์จะแสดง https: คราวนี้ก็สบายใจได้แล้วนะครับ เพียงแต่แหม...เล่นไม่บอกกันอย่างนี้ ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ก็ต้องกังวลเป็นธรรมดา จริงมะๆ
สำหรับผู้ใช้ Firefox มันจะมี add-on ที่ทำงานในลักษณะเดียวกันนี้ชื่อว่า FormFox โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://addons.mozilla.org/firefox ครับ

ความคิดเห็น