ไขความลับหน่วยความจำของพรินเตอร์

เรื่องที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้อาจจะเป็นเรื่องที่คุณผู้อ่านหลายคนมีความเข้าใจดีอยู่แล้ว และบางทีก็อาจจะรู้สึกตลกไปกับคำถามที่ผมได้รับมานะครับ แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไปเรื่องนี้ผมเชื่อว่า เป็นคำถามที่อยู่ในใจหลายๆ คน แต่ไม่กล้าถาม หรืออาจจะไม่เคยนึกถึงเลยก็ได้
เป็นที่ทราบกันดีว่า ในเครื่องพิมพ์จะมีหน่วยความจำอยู่ด้วย โดยหน่วยความจำดังกล่าวจะถูกใช้ในการบันทึกข้อมูลที่ต้องการพิมพ์ก่อนส่งผ่านต่อไปยังกลไกการพิมพ์ ประเด็นคำถามก็คือ ข้อมูลดังกล่าวจะค้างอยู่ในเครื่องนานแค่ไหน แล้วมันจะถูกนำออกไปได้ หรือไม่? เพราะบางครั้งข้อมูลที่ส่งพิมพ์นั้นเป็นความลับ

ผมขออธิบายขั้นตอนการทำงานของเครื่องพิมพ์สักนิดหนึ่งนะครับ เมื่อคุณส่งข้อมูลเข้าไปในเครื่องพิมพ์ ข้อมูลดังกล่าวจะเข้าไปอยู่ในหน่วยความจำของเครื่องพิมพ์ จากนั้นข้อมูลจะถูกดึงออกจากหน่วยความจำเพื่อส่งไปพิมพ์ต่อไป ซึ่งบางครั้งข้อมูลที่ส่งให้พิมพ์มีมากเกินกว่าหน่วยความจำในเครื่องพิมพ์จะรับไว้ได้หมด ในกรณีนี้ เครื่องพิมพ์จะหยุดรับข้อมูลที่เกินกว่าหน่วยความจำจะรับได้ รอจนกว่าข้อมูลในหน่วยความจำก้อนแรกจะถูกพิมพ์ออกไปก่อนจากนั้นจึงโหลดข้อมูลที่เหลือเข้าไป หน่วยความจำที่อยู่ในเครื่องพิมพ์จะเป็น DRAM ชนิดเดียวกันกับหน่วยความจำระบบที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ ซึ่งนั่นหมายความว่า เมื่อคุณปิดเครื่องพิมพ์ หน่วยความจำของเครื่องพิมพ์ก็จะลืมทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปกังวลให้มากนะครับ ถ้าหากพิมพ์เอกสารลับ หลังจากพิมพ์มันออกมาแล้วก็ปิดเครื่องพิมพ์ รอสักครู่ แล้วจึงเปิดขึ้นใหม่ แค่นี้ข้อมูลที่คุณสั่งพิมพ์ก็หายไปจากหน่วยความจำของเครื่องพิมพ์แล้ว

ความคิดเห็น

AssazziN กล่าวว่า
โอ้ว...

เพิ่งรู้ว่าพริ้นเตอร์มีหน่วยความจำด้วย

แล้ว..

ลำโพงมีด้วยหรือเปล่าหว่า :->
Tifa Lockhart กล่าวว่า
โอ้ มีแรมด้วย