MP3 กับรถยนต์

ช่วงนี้คนไทยส่วนใหญ่ต่อมรักสงบกำลังพุ่งปรี๊ด!
หลังผ่านช่วงความวุ่นวายในกทม สำหรับผมนั้น บ้านอยู่แถวจุดเกิดเหตุ คือ "ดินแดง" ตรงที่เสื้อแดงเอารถแก๊สไปจอด เอาประชาชนเป็นตัวประกัน เกิดคำถามมากมาย ในช่วงนั้นว่าตกลงนี่คือประชาธิปไตยจริงหรือ เคยเรียนตอนเด็กๆ ว่าประชาธิปไตยคือสิทธิเสรีภาพในการดำรงชีวิต บนพื้นฐานของกฎหมาย และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น แต่สิ่งที่เราพบกันคือการกระทำที่ตรงข้าม หากมองอย่างเป็นกลางแล้ว ทุกการกระทำที่เห็นคือการเรียกร้อง เพือผลประโยชน์ของตนเองทั้งสิ้น ช่วงที่ดูข่าวเรื่องรถแก๊สนั้น ความรู้สึกต่อผู้ชุมนุมค่อยๆ เปลี่ยนจากวันแรกที่อยู่ในอารมณ์ เฉยๆ เห็นใจ -> กลัว -> (รัง)เกียด พร้อมกับคำถามที่อยากถามว่า ทำไมไม่ไปเผาบ้านตัวเองประท้วงรัฐบาล ทำไมต้องทำลายทรัพย์สินคนอื่น ทำไมต้องเผรรถเมล์ ทำไม และทำไม

วันนี้เริ่มประเดิมกันมาแนวเครียดไปนิด ขอส่งท้ายกับทิปเล็กๆ เอาไว้อ่านก่อนที่จะลุยทำงานกันต่อครับ
MP3 กับเครื่องเล่นซีดีในรถยนต์

ปัญหาหญ้าปากคอกที่ผมมักจะได้ยินจากผู้ใช้เสมอ นั่นคือ หลายคนมักจะมีไฟล์ MP3 มากมายอยู่ภายในคอมพิวเตอร์ และต้องการนำเพลงเหล่านั้นไปฟังในรถยนต์ ปัญหาคือ รถยนต์ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับเครื่องเล่นซีดีที่ไม่สามารถเล่น MP3 ได้ แล้วทีนี้จะทำอย่างไร
ผมไม่ปฏิเสธว่า เครื่องเสียงในรถยนต์เดี๋ยวนี้สนับสนุนการเล่น MP3 แล้ว แต่หลายๆ คนยังคงมีเครื่องเล่นซีดีเท่านั้น (เหมือนผม) ข้อเท็จจริงที่ควรทราบก็คือ เครื่องเล่นซีดีในรถยนต์ส่วนใหญ่จะทำงานกับไฟล์ WAV ซึ่งเป็นไฟล์ที่ไม่ได้รับการบีบอัดในฟอร์แมต MP3 ทำให้ขนาดไฟล์ใหญ่กว่า MP3 ถึง 10 เท่า แต่ถ้าอยากฟังเพลง MP3 เพราะๆ ในรถยนต์ของคุณก็ยังทำได้ครับ
เนื่องจากซอฟต์แวร์เขียนแผ่นซีดีส่วนใหญ่จะสามารถคลายข้อมูลที่บีบอัดใน MP3 และทำให้มันกลายเป็นไฟล์ WAV ได้โดยอัตโนมัติ โดยในขั้นตอนเตรียมเขียนเพลง MP3 ลงบนแผ่นซีดี ให้เลือกเป็น Audio discs เพียงแค่นี้ คุณก็ได้แผ่นซีดีที่สามารถเล่นในเครื่องเล่นซีดีที่ติดมากับรถยนต์ของคุณได้แล้ว
สำหรับผู้ที่มีเครื่องเล่น MP3 แบบพกพา อาจจะใช้วิธีต่อพ่วงเครื่องเล่น MP3 กับเทปใบ้ (Tape Adaptor) เพื่อใช้กับเครื่องเสียงในรถยนต์ก็สะดวกดีเหมือนกันนะครับ

ความคิดเห็น