จับภาพหน้าจอฟรี!!!

วันนี้นายเกาเหลาขอแนะนำยูทิลิตี้จิ๋วแต่แจ๋วที่ช่วยให้คุณสามารถจับภาพหน้าจอ ตลอดจนพอยน์เตอร์ของเมาส์ เพื่อจัดเก็บเป็นไฟล์กราฟิกไว้ใช้งานได้ภายในพริบตา แทนที่คุณจะต้องใช้ยูทิลิตี้ Windows Print Screen (กดปุ่ม PrtScn เพื่อเก็บทั้งหน้าจอ และ Alt + PrtScn เพื่อเก็บเฉพาะหน้าต่างที่ทำงาน (Active window) ขณะนั้น) ซึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์ความต้องการคุณได้มากนัก ที่สำคัญคุณสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี!!! อีกต่างหาก
แม้ว่า ในท้องตลาดจะมียูทิลิตี้ทำนองเดียวกันนี้ให้ดาวน์โหลดในรูปของซอฟต์แวร์ซื้อขาย หรือแจกจ่ายในลักษณะในแชร์แวร์ก็ตาม ซึ่งจากประสบการณ์ในการลองใช้ซอฟต์แวร์เหล่านี้พบว่า มันมีฟีเจอร์เกินความจำเป็น ไม่นับรวมถึงปัญหาการใช้งานต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการที่พวกมันรุ่มรวยความสามารถมากเกินไป
ล่าสุดผมได้ลองดาวน์โหลด ซอฟต์แวร์แจกฟรี (Freeware) ที่เป็นเวอร์ชันไลท์ของโปรแกรมยูทิลิตี้จับภาพหน้าจอที่ชื่อว่า ScreenHunter มาใช้งานดู ปรากฎว่า มันช่วยงานผมได้มากทีเดียว แถมยังคล่องตัวกว่าเวอร์ชันเต็มๆ ที่ต้องเสียตังค์ซื้ออีกด้วย เนื่องจากมันสามารถเก็บภาพหน้าจอทั้งหมด หรือหน้าต่างที่แอคทีฟได้ด้วยการกดคีย์ลัดเท่านั้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกกำหนดคีย์ที่ต้องการได้จากฟังก์ชันคีย์ (F1-F12) รวมถึงปุ่ม PrtScn นอกจากนี้ ในกรณีที่ต้องการเก็บเฉพาะบางส่วน ScreenHunter ก็สามารถทำได้
ScreenHunter สามารถกำหนดคีย์ลัดที่ต้องการใช้กด เพื่อจับภาพในแบบเฉพาะบริเวณที่ต้องการ หน้าต่างที่แอคทีฟ และทั้งหน้าจอ แถมยังเก็บภาพพอยน์เตอร์ของเมาส์ได้อีกด้วย
สำหรับผลลัพธ์ของภาพหน้าจอที่ได้สามารถเลือกจัดเก็บเป็นไฟล์กราฟิกในฟอร์แมต Bitmap, JPEG หรือ GIF (แค่ 3 ฟอร์แมตก็เหลือเฟือแล้ว) โดยผู้ใช้สามารถกำหนดไดเร็กทอรีที่ต้องการจัดเก็บไฟล์เหล่านี้ได้ผ่านหน้าต่างโปรแกรมที่ใช้งานง่ายมาก แทบไม่ต้องการคู่มือ หรือ Help แต่อย่างใด เอาเป็นว่า ลองดาวน์โหลดมาใช้ดูก็แล้วกันนะครับ รับรองจะติดใจ
ผู้ใช้สามารถเลือกจัดเก็บทั้งในคลิปบอร์ด และไฟล์กราฟิกฟอร์แมต BMP, JPEG หรือ GIF ก็ได้ แถมยังกำหนดชื่อไฟล์ และตำแหน่งที่จัดเก็บได้ตามต้องการอีกด้วย ง่ายจริงๆ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ Screen Hunter 4.0 Free คลิ้กที่นี่ http://www.wisdom-soft.com/products/screenhunter_free.htm

ความคิดเห็น